Tôi gặp ông Oliver Klink lần đầu tiên trong một buổi họp của Hội Nhiếp Ảnh ở Morgan Hill. Ông được mời làm diễn giả cùng phê bình hình ảnh của một số hội viên trong một buổi họp hàng tháng của Hội. Sau buổi họp tôi ghé qua trang web để xem hình của ông. Tôi thích cách chụp hình giản dị nhưng luôn đầy tình người của ông. Dưới đây là một trong những bức hình của ông mà tôi rất thích:
Cùng lúc đó, tôi cũng xem qua khóa hướng dẫn chụp hình của ông và chú ý đến chuyến đi Mông Cổ này, nhưng rồi tự nhủ mình không phải là người năng động, mỗi lần đi hiking với các bạn đều đi lọt tọt phía sau, còn màn lên dốc thì đầu hàng vô điều kiện, coi bộ khó lòng mà tham gia vào những chuyến đi như vậy. Thêm vào đó, Mông Cổ là một nơi tuy tạo hiếu kỳ cho nhiều người khi nhắc đến nhưng ít ai nghĩ đến chuyện đi thăm viếng nơi này. Nếu có chắc cũng nằm dưới chót danh sách của họ. Sau đó tôi quên bẵng đi.
Cũng như hàng năm vào cuối tháng tám, cô cháu gái của tôi tham dự Street Painting (vẽ tranh trên đường phố) ở Palo Alto để gây quỹ cho một chương trình về nghệ thuật của thành phố. Trong lúc đợi cháu vẽ xong để chụp hình, tôi đi lang thang xem những gian hàng ở đây và tình cờ ghé vào gian hàng trưng bày tranh ảnh của ông Oliver. Sau khi nói chuyện với ông và nhắc đến chuyến đi Mông Cổ, ông giải thích cặn kẽ từng chi tiết và cũng cho biết trong chuyến này không cần phải hiking gì hết. Ông khuyên tôi nên xem phim "Ealge Huntress" để biết thêm về những người eagle hunters ở Mông Cổ và cố gắng sắp xếp để đi, ông chắc chắn tôi sẽ không bị thất vọng sau chuyến đi. Eagle hunter là những người dùng chim đại bàng để săn thú vật. Tối hôm đó cả nhà tôi cùng nhau lên web để đọc mọi chi tiết về Mông Cổ và những người eagle hunters, càng đọc càng thấy thích thú và ngày hôm sau tôi quyết định ghi tên.
Một cảnh vẽ trên đường của Street Painting |
Nhóm chúng tôi gồm 7 người, sáu tham dự viên cho khóa học và ông Oliver.
Sau hai ngày ở Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ, chúng tôi lấy chuyến
máy bay thật sớm của hãng Hunnu Air đến thành phố Ulgii (hay Olgii) để
biết về đời sống của những người eagle hunters nơi đây rồi sau đó mới
tham dự Golden Eagle Festival vào hai ngày cuối tuần.
Thường thường các hãng máy bay có chuyến bay đều đặn từ Ulaanbaatar đến
Ulgii trong mùa du lịch từ tháng 5 đến tháng 10. Vào những dịp lễ lộc
hay hội hè đặc biệt như Golden Eagle Festival, các hãng máy bay tăng
cường thêm nhiều chuyến bay trong ngày. Với số người đến tham dự lễ hội
càng ngày càng đông sau khi cuốn phim Eagle Huntress được ra mắt, các
hãng máy bay lợi dụng cơ hội để tăng giá vé và cước phí gởi hàng đồng
thời họ giảm số cân lượng hành lý miễn phí được mang theo. Chẳng hạn vào
năm trước mỗi người được mang theo 30kg kể cả xách tay và phụ trội, năm
nay con số đó giảm xuống còn có 20kg. Không những vậy du khách còn bị
bắt chẹt phải trả cước phí gấp đôi cho phần hành lý phụ trội.
Dân chụp hình, người nào cũng đeo cái ba lô vừa to vừa nặng chình chịch
nên ai cũng phải mở hầu bao để trả thêm phần phụ trội. Dĩ nhiên tôi cũng
không thoát! Là người sống ở vùng khá ấm, ít ra ngoài thiên nhiên hay
đi du lịch ở vùng có khí hậu khắc nghiệt nên tôi không có sẵn loại quần
áo vừa nhẹ vừa ấm. Thêm vào đó là cái tội lo ra khi xem nhiệt độ của
vùng này sẽ xuống khoảng 0 độ C trong ngày, buổi tối -6 độ C. Cái gì
cũng mang theo để phòng hờ. Người ta mang một thì mình mang gấp đôi cho
chắc ăn!
Máy bay của hãng Hunnu với cửa vào ở cuối máy bay |
Dân xứ ấm đến xứ lạnh! |
Tuy chuyến bay chỉ có vài tiếng đồng hồ nhưng hãng máy bay cũng có đồ ăn
cho mọi người với chọn lựa giữa bánh mì sandwich và hamburger. Mới sáng
sớm mà phải ăn hamburger nguội ngắt thì thật là khó nhá vì vậy ai cũng
chọn sandwich. Khi tiếp viên hàng không xuống đến những hàng ghế giữa
máy bay thì chỉ còn lại hamburger. Ai cầm món này cũng ái ngại nhưng rồi
cũng ráng ăn hết khi nghĩ đến một ngày dài trước mặt.
Ulgii là một thành phố nhỏ nằm ở cực Tây của Mongolia sát biên giới cả
hai nước Nga và Trung quốc và là thủ đô của tỉnh Bayan-Ulgii (hay
Bayan-Olgii). Phi trường Ulgii rất nhỏ chỉ có một phi đạo và mãi đến năm
2011, đường phi đạo này mới được tráng nhựa. Tuy vậy khung cảnh nhìn từ
phi trường khá đẹp với những rặng núi gần đó.
Phi trường Ulgii |
Máy bay rời phi đạo |
Kazakh là một dân tộc thiểu số ở Mongolia với khoảng 100,000 người. Đặc
biệt là 90% người Kazakh tập trung ở tỉnh Bayan-Ulgii này. Họ nói tiếng
Kazakh và theo đạo Hồi. Trong thành phố, chỉ có những con đường chính là
tráng nhựa với đèn giao thông, còn phần lớn là đường đất. Từ trên máy
bay nhìn xuống, người ta có thể thấy những mái nhà màu sắc rực rỡ xanh,
đỏ, cam, xanh lá cây... nằm gọn gàng trong khu đất của họ với bức tường
bằng đá thô sơ sài chung quanh.
Vừa xuống máy bay thì nhóm hướng dẫn chúng tôi đã đợi sẵn ở đó gồm 6
người. Mới nghe qua cũng hết hồn vì chúng tôi chỉ có 7 người mà lại cần
tới 6 người để giúp chúng tôi cho suốt cuộc hành trình 8 ngày ở Ulgii.
Sau đó mới thấy tất cả những người này đều có nhiệm vụ riêng và sự hiện
diện của họ đều rất cần thiết cho chuyến đi. Quan trọng nhất là để tránh
những gián đoạn bất ngờ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong những ngày
sắp tới.
Chúng tôi 13 người sẽ di chuyển trên 3 chiếc xe: 2 chiếc SUV và một
chiếc minivan của Nga (Russian minivan). Trong toán hướng dẫn 6 người
thì ba người sẽ lái ba chiếc xe. Người thứ tư là một người thợ máy rất
giỏi, anh cùng ba người kia có thể ráp nguyên một chiếc xe hơi trong
vòng một ngày. Hai người còn lại là bà đầu bếp và con trai của bà sẽ lo
thức ăn cho nguyên toán trong những ngày sắp tới. Hai chiếc xe SUV dành
cho nhóm chụp hình và hành lý của họ, còn chiếc minivan dùng để chở thức
ăn, dụng cụ nấu bếp, bàn ghế và máy phát điện.
Trong thời gian ở Ulgii, chúng tôi sẽ có 5 ngày 4 đêm ở với các gia
đình người eagle hunter trong những căn lều tròn đặc biệt của người Mông
Cổ, tiếng Anh gọi là ger hay yurt. Sau đó, chúng tôi sẽ trở về thành
phố và ở khách sạn để tham dự Golden Eagle Festival.
Sau khi rời phi trường, chúng tôi ghé một tiệm bán thực phẩm nhỏ để lấy
thêm nước và một số thức ăn cần thiết trước khi lên đường đến nhà gia
đình người eagle hunter đầu tiên. Thực phẩm trong tiệm phần lớn là đồ
khô, chỉ có một số ít trái cây và rau quả, Mì gói xem ra cũng là một món
ăn phổ thông ở đây. Khách sạn nơi tôi ở khi đến Ulaanbaatar, ngoài
những món điểm tâm của người Âu Mỹ, họ còn có một số mì ly để cho những
ai không quen ăn thức ăn sáng theo kiểu Tây phương. Tôi cũng cầm một ly
mì lên xem thử thì thấy một trong những ly mì này có gia vị trừu thay vì
bò, gà hay tôm mà mình thường thấy ở Mỹ hay Việt Nam. Tính hiếu kỳ
khiến tôi lấy thử một ly, vừa nếm một miếng là thấy không ổn rồi. Cảm
giác y chang như người không quen ăn rau dấp cá mà bị bắt ăn. Bây giờ về
đến Mỹ đã hơn một tháng, tôi vẫn chưa dám ăn lại những món ăn có thịt
trừu. Cho chừa tới già!
Ngoài những thức ăn cần thiết, ông Oliver còn nhắc chúng tôi mua thêm
một số bánh kẹo để nếu chúng tôi ngừng lại chụp hình một gia đình nào đó
trên đường đi mà họ có con nhỏ thì chúng tôi có thể làm quà cho các
cháu.
Vừa ra khỏi thành phố một chút thì không còn đường tráng nhựa nữa. Đoàn xe bắt đầu đi vào đường đất nên phải lái chậm hơn nhiều. Đường thật vắng vẻ không có mấy nhà cửa, có khi đi cả nửa tiếng mới thấy một chiếc xe đi chiều ngược lại. Nếu xe bị hư giữa đường thì khó lòng mà đem xe đến chỗ sửa vì không dễ dàng gì tìm được một chiếc xe kéo. Tìm người giúp sửa xe lại là một vấn đề khác mà cũng chưa chắc có phụ tùng sẵn để dùng. Bây giờ thì chúng tôi hiểu ngay tại sao ông Oliver lại mướn một người thợ máy đi theo đoàn.
Mongolia là một quốc gia đất rộng người thưa. Diện tích cùa Mongolia lớn gần gấp 5 lần diện tích Việt Nam nhưng dân số chỉ bằng 1/30 dân số Việt Nam với khoảng hơn 3 triệu dân. Khí hậu ở Mongolia lại rất khắc nghiệt, mùa hè nắng ấm bao nhiêu thì mùa đông lại dài dằng dặc với cái lạnh trung bình -16 độ C. Mới khoảng giữa tháng 9 mà Ulgii đã lạnh như cắt. Ngày trước khi chúng tôi đến trời đã bắt đầu đổ tuyết.
Với số dân ít ỏi như vậy, mỗi gia đình được quyền sở hữu một mảnh đất rộng 700m2. Đất đai ở Mongolia thuận tiện cho việc chăn nuôi với những cánh đồng cỏ thấp nhưng việc trồng trọt lại rất khó khăn, chỉ có một vùng đất nhỏ ở phía Nam là có thể trồng trọt được. Riêng vùng Ulgii này, dân cư còn thưa thớt hơn. Những vùng xa thành phố người ta ước lượng mật độ khoảng 2 người cho mỗi cây số vuông. Bởi vậy chúng tôi đi hoài mà chẳng thấy ai. Thỉnh thoảng mới thấy một hai căn lều và thú vật đang ăn cỏ ngoài đồng.
Ly mì có mùi vị thịt trừa nằm góc dưới phía tay phải |
Vừa ra khỏi thành phố một chút thì không còn đường tráng nhựa nữa. Đoàn xe bắt đầu đi vào đường đất nên phải lái chậm hơn nhiều. Đường thật vắng vẻ không có mấy nhà cửa, có khi đi cả nửa tiếng mới thấy một chiếc xe đi chiều ngược lại. Nếu xe bị hư giữa đường thì khó lòng mà đem xe đến chỗ sửa vì không dễ dàng gì tìm được một chiếc xe kéo. Tìm người giúp sửa xe lại là một vấn đề khác mà cũng chưa chắc có phụ tùng sẵn để dùng. Bây giờ thì chúng tôi hiểu ngay tại sao ông Oliver lại mướn một người thợ máy đi theo đoàn.
Chuẩn bị đi vào thung lũng nhà người eagle hunter |
Mongolia là một quốc gia đất rộng người thưa. Diện tích cùa Mongolia lớn gần gấp 5 lần diện tích Việt Nam nhưng dân số chỉ bằng 1/30 dân số Việt Nam với khoảng hơn 3 triệu dân. Khí hậu ở Mongolia lại rất khắc nghiệt, mùa hè nắng ấm bao nhiêu thì mùa đông lại dài dằng dặc với cái lạnh trung bình -16 độ C. Mới khoảng giữa tháng 9 mà Ulgii đã lạnh như cắt. Ngày trước khi chúng tôi đến trời đã bắt đầu đổ tuyết.
Với số dân ít ỏi như vậy, mỗi gia đình được quyền sở hữu một mảnh đất rộng 700m2. Đất đai ở Mongolia thuận tiện cho việc chăn nuôi với những cánh đồng cỏ thấp nhưng việc trồng trọt lại rất khó khăn, chỉ có một vùng đất nhỏ ở phía Nam là có thể trồng trọt được. Riêng vùng Ulgii này, dân cư còn thưa thớt hơn. Những vùng xa thành phố người ta ước lượng mật độ khoảng 2 người cho mỗi cây số vuông. Bởi vậy chúng tôi đi hoài mà chẳng thấy ai. Thỉnh thoảng mới thấy một hai căn lều và thú vật đang ăn cỏ ngoài đồng.
Nhìn vùng đất rộng mênh mông phía trước, thật khó biết ngôi nhà mình sẽ
đến nằm ở đâu và giờ nào sẽ đến. Khung cảnh đẹp mắt và lạ lẫm của nơi
đây làm tôi quên mất điều đó và hy vọng là những bất ngờ sắp tới sẽ đưa
đến nhiều thích thú cho chuyến đi này.
Trần Dzung
11/2017
No comments:
Post a Comment